วันศุกร์, พฤษภาคม 08, 2552

วันหยุดวันวิสาขบูชา




ถึงจะเป็นวันหยุดแต่ก็ตื่นเช้าเหมือนปกติ...วันนี้เป็นวันพระใหญ่เป็นวันสำคัญทางศาสนาของคนไทย เป็นวัน่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จปิรินิพพาน และมีหลักธรรมอันเกี่ยวเนื่องจากการประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จปิรินิพพาน คือ ความกตัญญู อริยสัจ 4 และความไม่ประมาท


1.ความกตัญญู คือ ความรู้อุปการคุณที่มีผู้ทำไว้ก่อนเป็นเป็นคุณธรรมคู่กับ ความกตเวที คือ การตอบแทนอุปการะคุณที่ผู้อื่นทำไว้นั้น

ผู้ที่ทำอุปการคุณก่อนเรียกว่า บุพการี ขอยกมากล่าวในที่นี้คือ บิดามารดาและครูบาอาจารย์

บิดามารดา มีอุปการคุณแก่บุตร ธิดา ในฐานะเป็นผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ ให้การศึกษา อบรมสั่งสอน ให้ละเว้นต่อความชั่ว มั่นคงในการทำความดี เมื่อถึงคราวที่มีคู่ครองที่เหมาะสมให้และมอบทรัพย์สมบัติให้ไว้เป็นมรดก

บุตร ธิดา เมื่อรู้อุปการะคุณที่มีบิดามารดาทำไว้ย่อมตอบแทนด้วยการประพฤติตัวดี สร้างชื่อเสียงให้แก่วงศ์ตระกูล เลี้ยงดูท่านและช่วยทำงานของท่าน และเมื่อล่วงลับไปแล้วก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน

ครูอาจารย์ มีอุปการคุณแก่ศิษย์ในฐานะเป็นผู้ประสาทความรู้ให้ ฝึกฝนแนะนำให้เป็นคนดีสอนศิลปวิทยาให้อย่างไม่ปิดบัง ยกย่องให้ปรากฏแก่คนอื่นและช่วยคุ้มครองศิษย์ทั้งหลาย

ศิษย์เมื่อรู้อุปการคุณที่ครูอาจารย์ทำไว้ย่อมตอบแทนด้วยการตั้งใจเรียน ให้เกียรติ และให้ความเคารพล่วงละเมิดโอวาทของครู

ความกตัญญูและความกตเวทีนี้ถือว่าเป็นเครื่องหมายของคนดี ส่งผลทำให้ครอบครัวและสังคมมีความสุขได้

เฉพาะบิดามารดาจะรู้จักหน้าที่ของตนเองด้วยการทำอุปการคุณให้ก่อน และบุตร ธิดา ก็จะรู้จักหน้าที่ของตนเองด้วยการทำดีตอบแทน

สำหรับครูอาจารย์ก็จะรู้จักหน้าที่ของตนเองด้วยการทำอุปการคุณสอนศิลปวิทยาอย่างเต็มที่และศิษย์ก็จะรู้จักหน้าที่ของตนเองด้วยการตั้งใจเรียน และให้ความเคารพเป็นการตอบแทน

นอกจากจะใช้ในกรณีของบิดามารดากับบุตร ธิดาและครูอาจารย์กับศิษย์แล้ว คุณธรรมข้อนี้ก็คือความสามารถนำไปใช้ได้แม้ระหว่าง พระมหากษัตริย์กับพสกนิกร นายจ้างกับลูกจ้าง เพื่อนกับเพื่อนและบุคคลทั่วไป รวมทั้งมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

ในทางพระพุทธศาสนา พระพุทธจ้าทรงเป็นบุพการีในฐานะที่ทรงสถาปนาพระพุทธศาสนาและทรงสอนทางพ้นทุกข์ให้แก่เวไนยสัตว์ พุทธศาสนิกชน รู้พระคุณอันนี้ จึงตอบแทนด้วยอามิสบูชา และปฏิบัติบูชา กล่าวคือการจัดกิจกรรมในวันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งที่ชาวพุทธแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ ด้วยการทำนุบำรุง ส่งเสริม พระพุทธศาสนา และประพฤติปฏิบัติธรรม เพื่อดำรงอายุพระพุทธศาสนาสืบไป


2.อริยสัจ 4 คือ ความจริงอันประเสริฐ หมายถึง ความจริงที่ไม่แปร เกิดมิได้แก่ทุกข์คนมี 4 ประการ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

ทุกข์ คือ ปัญหาของชีวิตพระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ก็เพื่อให้ทราบว่า มนุษย์ทุกคนมีทุกข์เหมือนกันทั้งทุกข์ขั้นพื้นฐานและทุกข์เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวัน

ทุกข์ขั้นพื้นฐาน คือ ทุกข์ที่เกิดจากการเกิดการแก่ และการตาย

ทุกข์ที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวันวัน คือทุกข์ที่เกิดจากการพลัดพรากจากสิ่งที่รักทุกข์ที่เกิดจจากการประสบกับสิ่ที่ไม่เป็นที่รัก ทุกข์ที่เกิดจากการไม่ได้ตามใจปราถนารวมทั้งทุกข์ที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตด้านต่างๆ

สมุทัย คือ เหตุแห่งปัญหา พระพุทธจ้าทรงแสดงไว้ก็เพื่อให้ทราบว่า ทุกข์ทั้งหมด ซึ่งเป็นปัญหาของชีวิตล้วนมีเหตุให้เกิด เหตุนั้น คือ ตัณหา อันได้แก่ ความอยากได้ต่างๆซึ่งประกอบไปด้วยความยึดมั่น

นิโรธ คือ การแก้ปัญหาได้ พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ก็เพื่อให้ทราบว่า ทุกข์ คือ ปัญหาของชีวิตทั้งหมดนั้นแก้ไขได้ โดยการดับตัณหา คือ ความอยากให้หมดสิ้น

มรรค คือ ทางหรือวิธีการแก้ปัญหา พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ก็เพื่อให้ทราบว่า ทุกข์คือปัญหาของชีวิตทั้งหมดที่สามารถแก้ไขได้นั้น ต้องแก้ไขตามมรรคมี 8 องค์



3.ความไม่ประมาท คือ การมีสติทั้งขณะทำ ขณะพูดและขณะคิด

สติ คือ การละลึกรู้ทัน ที่คิด พูดและทำ ในภาคปฏิบัติเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน หมายถึงการระลึกรู้ทันการเคลื่อนไหว อิริยาบถ 4 คือ เดิน ยืน นั่ง นอน

การฝึกให้เกิดสติ ทำได้โดยตั้งสติกำหนดการเคลื่อนไหวอิริยาบถ กล่าวคือ ระลึกรู้ทัน ทั้งขณะ ยืน เดิน นั่งและนอน รวมทั้งระลึกรู้ทันในขณะพูดขณะคิด และขณะทำงานต่างๆ

ยังไงชาวพุทธทุกคนอย่าลืมไปทำบุญ เวียนเทียนกันที่วัดนะคะ แต่ถ้าหากใครติดภาระกิจไม่ว่าง หรือไม่มีโอกาสไปก็ระลึกสงบจิตสงบใจนึกถึงพระคุณพระพุทธองค์ และปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ โดยตั้งใจทำดี คิดดี ด้วยการหมั่นภาวนา สวดมนต์อยู่ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ค่ะที่มีโอกาสทำได้อย่างน้อยรักษาศิล 5 สักวันก็ยังดีค่ะ





ชอบวาเนสซ่าค่ะ เธอสีไวโอลีน แบบเท่ห์ดูดีมีเสน่ห์ ที่สำคัญฝีมือสุดยอดค่ะ








Counter
คนน่ารักเข้ามา
เริ่ม 20/3/52

2 ความคิดเห็น:

  1. ปกติถ้าตื่นทันก็จะไปใส่บาตรที่ตลาดเท่านั้นแหละคับ แต่ส่วนใหญ่ตื่นไม่เคยทันเลยแหะๆ
    อาทิตย์นี้หยุด4วันติดได้พักเหนื่อยขึ้นมาหน่อยพุธนี้เข้าป่าแย้ว T^T
    คิดถึงนะคับคนดี จุ๊บๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่นำธรรมะดีๆ มาฝากนะคะ ^^

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove