วันศุกร์, ธันวาคม 19, 2551

คลายเครียดกันเหอะเนอะ




เมื่อคืนน๊อคสลบ...55555....ตอนนี้อยู่ที่ทำงานภาพรถยี่ห้อแพงๆ 10 อันดับยังใส่ไม่ได้ ไว้กลับบ้านแล้วจะใส่ให้ครบอีก 9 อันดับและกันค่ะ...เปิดเวป ไปเจอคติธรรมคำสอน ขององค์ หลวงปู่ทวด ก็เลยขอเก็บมาฝากเผื่อมีใครสนใจเหมือนเจ้าของบล๊อก...ตอนนี้ต้องเอาคำสอนเข้าข่มกับสถานะการณ์บ้านเมือง การผลัดรัฐบาลใหม่...ผลจะหมู่หรือจ่า อีกไม่นานคงรู้กัน...รู้แต่ว่าใครทำกรรมอันใดไว้กรรมนั้นย่อมคืนสนอง ถ้าหากทำกรรมดีก็ย่อมได้ดีอยู่รอดปลอดภัย ใครคิดร้ายทำสิ่งที่เลวร้ายไว้ ไม่รอดแน่รับรอง...55555....กรรมติดจรวดค่ะ...




คติธรรมคำสอน ขององค์ หลวงปู่ทวดวัดช้างให้ จ.ปัตตานี




ท่านเป็นพระมหาเถระที่รู้จักกันทั่วประเทศ ในนาม หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด "คาถาบูชาท่าน คือ "นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา"



ชาติกาล 3 มีนาคม พ.ศ. 2125ชาติภูมิ บ้านเลียบ ต.ดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา


บรรพชา เมื่ออายุได้ 15 ปีอุปสมบท เมื่ออายุ 20 ปี


มรณภาพ 6 มีนาคม พ.ศ.2225สิริรวมอายุได้ 99 ปี





คติธรรมคำสอน ของ หลวงปู่ทวด




ธรรมประจำใจ พูดมาก เสียมาก พูดน้อย เสียน้อย ไม่พูด ไม่เสีย นิ่งเสีย โพธิสัตว์



ละได้ย่อมสงบทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนแต่เคลื่อนที่ไปสู่ความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาทุกอย่างในโลกนี้ เคลื่อนไปสู่การสลายตัวทั้งสิ้น ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ย่อมสงบ



สันดาน ภูเขาถูกมนุษย์ทำลายลงมาได้ แต่สันดานของคนเราที่นอนนิ่งอยู่ในก้นบึ้ง ซึ่งไม่เหมือนกันย่อมขัดเกลาให้ดีเหมือนกันได้ยาก



ชีวิตทุกข์การเกิดมาเป็นมนุษย์ชาติหนึ่ง จะว่าประเสริฐก็ประเสริฐ จะว่าไม่ประเสริฐก็ไม่ประเสริฐ จะเห็นได้ว่า ตื่นเช้าก็มีความทุกข์เข้าครอบงำ จะต้องล้างหน้า ล้างปาก ล้างฟัน ล้างมือเสร็จแล้วจะต้องกินต้องถ่าย นี่คือความทุกข์แห่งกายเนื้อ เมื่อเราจะออกจากบ้านก็จะประสบความทุกข์ในหมู่คณะ ในการงาน ในสัมมาอาชีวะการเลี้ยงตนชอบ นี่คือ ความทุกข์ในการแสวงหาปัจจัย



บรรเทาทุกข์การที่เราจะไม่ต้องทุกข์มากนั้น เราจะต้องรู้ว่า เรานี้จะต้องไม่เอาชีวิตไปฝากสังคม เราต้องเป็นตัวของเราเองและเราจะต้องวินิจฉัย ในเหตุการณ์ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับตัวเราว่าส่งใดเราควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ



ยากกว่าการเกิดในการที่เราเกิดมา ชีวิตแห่งการเกิดนั้นง่าย แต่ชีวิตแห่งการอยู่นั้นสิยาก เราจะทำอย่างไรให้อยู่ได้อย่างสุขสบาย



ไม่สิ้นสุดแม่น้ำทะเล และมหาสมุทร ไม่มีที่สิ้นสุดของน้ำ ฉันใด กิเลสตัณหาของมนุษย์ก็ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด ฉันนั้น



ยึดจึงเดือดร้อนทุกวันนี้ เกิดความทุกข์ ความเดือดร้อน ก็เพราะมนุษย์ไปยึดโน่นยึดนี่ ยึดพวกยึดพ้อง ยึดหมู่ยึดคณะ ยึดประเทศเป็นสรณะ โดยไม่คำนึงถึงธรรม สากลจักรวาลโลกมนุษย์นี้ ทุกคนมีกรรมจึงเกิดมาเป็นสัตว์โลก สัตว์โลกทุนคนต้องใช้กรรมตามวาระ ตามกรรม ถ้าทุกคนยึดถือเป็นอารมณ์ ก็จะเกิดการเข่นฆ่ากัน เกิดการฆ่าฟันกัน เพราะอารมณ์แห่งการยึดถืออายตนะ ฉะนั้น ต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ว่า สิ่งใดทำแล้ว สัตว์โลกมีความสุข สิ่งนั้นควรทำ นี่คือหลักความจริงของธรรมะ



อยู่ให้สบายในภาวะแห่งการที่จะอยู่อย่างสบายนั้น เราต้องอยู่กันอย่างไม่ยึด อยู่กันอย่างไม่ยินดี อยู่กันอย่างไม่ยินร้ายอยู่กันอย่างพยายามให้จิตวิญญาณของนามธรรมนั้นเหนืออารมณ์ เหนือคำสรรเสริญ เหนือนินทา เหนือความผิดหวัง เหนือความสำเร็จ เหนือรัก เหนือชัง



ธรรมารมณ์การอยู่อย่างมีธรรมารมณ์ คือการอยู่เหนือความรู้สึกทั้งปวง อยู่อย่างรู้หน้าที่การเป็นคน และรู้หน้าที่ในการงาน คือรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้น เป็นสิ่งที่เราต้องทำ ไม่ใช่ทำเพื่อหวังผลตอบแทน เพราะถ้าเราทำงานเพื่อหวังผลตอบแทนต่างๆแล้ว ถ้าสิ่งต่างๆไม่สัมฤทธิ์ผลตามความหวังนั้น เราย่อมเกิดความโทมนัส เสียใจน้อยใจ เป็นทุกข์



กรรม ถ้าเรามีชีวิตอยู่อย่างที่ว่า เกิดเพราะกรรม อยู่เพื่อกรรม ทำเพราะกรรม ตายเพราะกรรมแล้ว ชีวิตการเป็นมนุษย์ย่อมมีความภิรมย์ มีความรื่นเริง
มารยาทของผู้เป็นใหญ่" ผู้ใหญ่ไม่ใช่อยู่ที่เกิดก่อน ผู้ดีไม่ใช่อยู่ที่เรียนสูง " มารยาทจรรยาของการเป็นผู้ใหญ่ ก็คือต้องสุขุมรอบคอบ และไม่ยึดติดเสียงเป็นหลัก คือ ต้องไม่หวั่นไหวกับคำนินทาและสรรเสริญ



โลกิยะหรือโลกุตระ คนที่เดินทางโลกุตระ ย่อมไปดีทางโลกิยะไม่ได้ คนที่เดินทางโลกิยะย่อมสำเร็จทางโลกุตระได้ยาก เพราะอะไร ? ถ้าคนหนึ่งสำเร็จได้ทั้งโลกิยะ และโลกุตระง่ายแล้ว ทำไม องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธโคดม ต้องสละราชบัลลังก์แห่งจักรพรรดิไปเป็นธรรมราชาเล่า ถ้าเป็นไปได้ พระองค์เป็นมหาจักรพรรดิพร้อมทั้งธรรมราชา ไม่ดีหรือ? แต่มันเป็นไปไม่ได้ เพราะโลกของโลกิยะและโลกุตระเดินคู่ขนานกัน เราต้องตัดสินใจ ต้องมีความเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญในการที่จะเลือกทางใดทางหนึ่ง



ศิษย์แท้พิจารณากาย ในกาย พิจารณาธรรม ในธรรม พิจารณาวิญญาณ ในวิญญาณ นั่นแหละ คือ สานุศิษย์อันแท้จริงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
รู้ซึ้งทุกอย่างจะต้องมีเหตุ เมื่อมีเหตุจึงจะมีผล ผลนั้นเกิดจากเหตุ เราได้วินิจฉัยข้อนี้แล้ว เราจึงรู้ซึ้งถึงพุทธศาสนา



ใจสำคัญการทำบุญนั้น จะต้องทำด้วยจิตใจบริสุทธิ์ จะต้องทำด้วยความศรัทธา ผลสะท้อนมันจะเกิดขึ้น เกินความคาดหมาย



หยุดพิจารณาคนเรานี้ ถ้าไม่มีอะไรทำอยู่ในที่วิเวกคนเดียว จิตมันจะฟุ้งซ่าน และถ้าภาวะนั้นตนไม่ปล่อยให้จิตฟุ้งซ่านไปเรื่อยๆ คือหยุดพิจารณาแล้วค้นสัจจะของ ศีล สมาธิ ปัญญา ย่อมที่จะค้นหาสัจจะในธรรมะได้



บริจาคทำบุญสังฆทานเป็นจาคะ จาคะเป็นการบริจาคโภคทรัพย์ภายนอน การสวดมนต์เป็นการภาวนา การภาวนาเป็นการบริจาคภายใน เพราะฉะนั้น ถ้านับในด้านทิพย์อำนาจ การบริจาคภายในย่อมได้กุศล มากว่า การบริจาคภายนอน นี่คือเรื่องของนามธรรม



ทำด้วยใจสงบเราจะทำบุญก็ดี เราจะทำอะไรก็ดี จงทำด้วยความสงบ อย่าทำด้วยอารมณ์แห่งความร้อน เพราะการทำด้วยอารมณ์ร้อนนั้น มันจะพาเราไปสู่หายนะ เมื่อเกิดอารมณ์ร้อน เราจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จงอย่าทำ นั่งให้จิตใจมันสบายเสียก่อน เมื่อจิตใจสบายแล้วปัญญาก็เกิด เมื่อเกิดปัญญาแล้ว จะทำสิ่งใดก็เป็นไปโดยความสะดวก



มีสติพร้อมจะทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องมีสติพร้อม คือ อย่าให้มีโทสะ อย่าให้อารมณ์เข้ามาควบคุมสติ อย่าให้เรื่องส่วนตัวและขาดเหตุผลมาอยู่เหนือความจริง
เตือนมนุษย์มนุษย์ผู้ใด เห็นแก่งานส่วนตัว มนุษย์ผู้นั้น จะไม่มีงานทำในไม่ช้า มนุษย์ผู้ใด เห็นแก่ทรัพย์ส่วนตัว มนุษย์ผู้นั้น จะไม่มีทรัพย์ครองในไม่ช้ามนุษย์ผู้ใด เห็นแก่นอนมาก มนุษย์ผู้นั้น จะไม่ได้นอนในไม่ช้า



พิจารณาตัวเองคืนหนึ่งก็ดี วันหนึ่งก็ดี ควรให้มีเวลาว่างสัก 5 นาที หรือ 10 นาที ไม่ติดต่อกับใคร ให้นั่งเฉยๆ คิดถึงเหตุการณ์ที่เราทำไปแต่ละวันๆ ว่าที่เราทำไปนั้นเป็นอย่างไร คือให้ปลีกตัวมีเวลาเป็นของตัวเองบ้าง คิดเอาแต่เรื่องของตัว อย่าไปคิดเรื่องของคนอื่น เพราะมนุษย์เราส่วนมากทุกวันนี้ มักเอาแต่เรื่องของคนอื่นมาคิด ไม่ค่อยคิดเรื่องของตัวเอง

คัดลอกจากหนังสือ เรียนธรรมะบูชาพระสุปฏิปันโน เล่มของ หลวงปู่ทวดขอให้ทุกท่านเจริญในธรรม






เครียดกันไปป่ะคะ...55555555......งั้นมาคลายเครียด โดยเฉพาะคนที่ตกงานกำลังหางานทำ หรือต้องการจะวางแผนให้ได้งานที่ต้องการ จะเอาวิธีการสมัครงานแบบนี้ไปใช้ก็ได้นะคะไม่ว่ากัน...ถ้าได้ก็ต้องไปขอบคุณคนต้นคิดบทความคลายเครียดอันนี้เองค่ะเพราะขออนุญาติ (ในใจ) เอามาเผยแพร่ต่อ นั่งอ่านแล้วขำคนทำ คิดไปได้...5555555....







จดหมายสหมักงาน



นู๋ชื่อ ฉัยลัย นามกุน ซะไม่มี นะค่ะ แบบว่า นู๋เห็นปะกาดในนั๋งสือพิม แบบว่า บอษัทของคุนผู้จัดกานต้องกานเรขา นู๋ก้อเรยเขนจดม๋ายมาหมักคะ นู๋เขนม่ายเก่งคะ แต่นู๋พิมดีดด้วยนิ้วชี้ได้เรวมากมายคะ แถมนู๋คิดเรขได้เรวโคดอีกตังหักคะ ผู้จัดกานจาให้เงินเดินนู๋กี่ตัง ก้อแล้วแต่ผู้จัดกานจาพิจานาคะ นู๋ก๊อ แบบว่า หยากทัมงาน นะ บัดนาวคะ ไอ่เพิ่นนู๋ มันมาอ่าน แร้วมันบ๊อกว้า จดม๋ายหมักงานของนู๋สั่นไป นู๋ก้อเรยแปะลูปปลากอบมาด้วยคะ

นับทือมากมายคะ
ฉัยลัย ซะไม่มี




ลูปนู๋คะ










จดหมายตอบจากผู้จัดการ ...



ถึง คุณ ไฉไล ซะไม่มี ที่คุณบอกว่า เขียนไม่เก่งนั้น ไม่ต้องกังวล บริษัทของเรา มีโปรแกรมแก้คำผิดที่มีสมรรถภาพ ตำแหน่งเลขาฯที่คุณต้องการ เป็นของคุณแล้ว กรุณามาเริ่มทำงานได้ตั้งแต่เช้าตรู่ในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป



ลงชื่อ *********
ผู้จัดการ








จดหมายด่วนถึงผู้จัดการ จาก ประธานบริษัท


ผมได้พิจารณา resume ของคุณฉัยลัย ซะไม่มี จากคนสนิทของผมแล้ว ผมรู้สึกประทับใจในรูปสมบัติ และคุณสมบัติของเธอเป็นอันมาก(รูปถ่ายเล็กไปหน่อยนะ โปรดแจ้งกับเธอให้ส่งรูปถ่ายเต็มตัวแบบหันหน้าตรงมาให้ผมโดยด่วน) และคุณก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เลขาคนเก่าของผมลาออกไปอีกแล้ว ดังนั้น ผมจึงขอให้คุณส่งเธอมาเป็นเลขาส่วนตัวของผมทันทีที่เริ่มงาน และช่วยแจ้งเธอด้วยว่า แอร์ในห้องผมไม่เย็นนัก เพราะผมเป็นคนขี้หนาว ดังนั้น วันมาทำงานไม่ต้องแต่งตัวแบบรัดกุมนัก และวันไหนทำงานเลิกดึก ผมจะมีเงินพิเศษให้ด้วย


จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ประธานบริษัท




ปล. ช่วยสั่งโชฟายาวในห้องทำงานของผมให้ใหม่ด้วย เพราะตัวเดิมที่สั่งมาต้นปีนี้ได้พังอีกแล้ว








หวัดดีค่ะ คุนประทานบอษัท


ขอบพะคุนที่ท่านให้ความสนจัยค่ะ





ลูปนู๋ แบบหันหน้าตรงค่ะ


Weekend Love
Spice Girls


la la la la la la la la la la

You thought that this was love
But my plan wasn't that for us
I thought that you would understand
I didn't want you for my full time man

I like the way you made me feel that night
It's something that I can't deny
But I've been hurt before
I can't take it no more
That's why, that's why

A weekend love is all it was
Nothing serious because
We're playing games we're only young
Get with it, it was just a weekend love

You thought you'd break the rules
You thought that I would be a fool
But now that the tables have turned
This is a lesson you didn't want to learn

I like the way you made me feel inside
It's something I just had to try
But I've been hurt before
I can't take it no more
That's why, that's why

A weekend love is all it was
Nothing serious because
We're playing games we're only young
Get with it, it was just a weekend love

A weekend love is all it was
Nothing serious because
We're playing games we're only young
Get with it, it was just a weekend love

Don't try to make me believe that you'd never hurt someone
Now that pain has come back to you
You thought the love you had was true
And now you don't know what to do

Everytime I turn around you're standing right there
I really don't want you and I really don't care
I can't think about you no, not forever
What we had was good but theres much much better
You try to blame me, I'll put the blame on you
You play the game baby, I can play the game to
You say you want me back it's a simple fact that
Darkchild and all my girls got my back like that - yeah

Spice girls, Dark child

A weekend love is all it was
Nothing serious because
We're playing games we're only young
Get with it, it was just a weekend love

A weekend love is all it was
Nothing serious because
We're playing games we're only young
Get with it, it was just a weekend love
A little weekend love

la la la la la la la la la la




4 ความคิดเห็น:

  1. 55555+

    อ่านแรก ก็โอ้โห สาธุๆ

    แต่พออ่านข้างล่าง ก็ขำเลยค่ะ

    ภู่จัดกาน ไม่หยากดั๊ยลูปตะแขงข้างม่างร๋อเคอะ

    จาก ฉัยลัย เค่อะ

    ^^

    ตอบลบ
  2. สาธุ


    แต่

    อยากเป้น

    ปราทานบอสัด

    ตอบลบ
  3. ขออนุโมทนากับบทธรรมนี้ค่ะ ^_^

    อ่านแล้วคิด ...สุขในใจลึกๆ

    ยกเครดิตให้ที่มาและเจ้าของBlogค่ะ

    ตอบลบ
  4. สาธุ ได้ข้อคิดดีๆ และทำใจปล่อยวางได้ในหลายๆเรื่องเลยคับ

    ว่าแต่จม.สมัครเนี่ยเห็นแล้ว..... ผมขอเป็นประธานบริษัทมั่งได้มั้ย จะได้ให้น้องฉัยลัยแกทำ OT มันทุกวันเลย 55555555555 (ล้อเล่นน๊าตะเอง งิ งิ)

    รักนะคับ จุ๊บๆๆๆ

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove

วันที่เขียน