วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 26, 2552

กับงานฝืมือที่ไม่รู้จะเสร็จเมื่อไร



ทุกวันที่เขียนบล๊อก...ก็ต้องคิดก่อนว่าวันนี้จะเขียนบล๊อกเรื่องอะไรบ้าง...บางวัน..อยากจะเขียนมากๆ แต่ก็คิดไม่ออก..ก็เลยต้องนั่งอ่านบล๊อกคนอื่นไปก่อน แต่พออ่านไปๆ เริ่มเคลิ้ม..ง่วงนอน...ในที่สุดปิดคอม หลับดีกว่า...วันนั้นเป็นอันว่าอดเขียน เพราะคิดมากไป (คิดที่จะหาเรื่องเขียน)....แต่วันนี้ต้องขอขอบคุณ คุณลิงเป็นอย่างมากที่ช่วยเปิดประเด็นการเขียนบล๊อกหน้านี้...จากคอมเมนท์หน้าก่อนที่คุณลิงอ้างอิงถึงการทำกระเป๋า...ยังไม่เสร็จค่ะ ยังค้างเติ่ง เหมือนการอ่านหนังสือกษัตริยา นั่นล่ะค่ะ...555555....ก็เวลาไม่พอ ยุ่งซะจนไม่มีเวลา ไม่สามารถจัดสรรเวลาอ่านหนังสือ ทำกระเป๋า ทั้งที่ใจรักการอ่านและใจรักการทำงานฝีมือมากๆ เพราะสองอย่างนี้ช่วยทำให้เรามีสมาธิ สติ (แต่ไม่มีสตังค์) ดีมากๆ ทำให้ใจเย็น การอ่านและทำงานฝีมือ ทำให้สมองทำงานตลอดเวลา ก็เลยชอบมากๆ ค่ะ




เอารูปโอ่ง เอ๊ย..แจกันมาลงชัดๆ อีกครั้ง ชอบการจัดดอกไม้ ประดิษฐ์ดอกไม้ การจัดดอกไม้ไม่เคยไปเรียนที่ไหน จินตนาการตามความชอบของตัวเอง ส่วนการประดิษฐ์ดอกไม้ นี่เคยไปเรียนแบบครอสเร่งด่วน เพราะช่วงนั้นจะเครียดอะไรๆ หลายเรื่องในชีวิต บวกกับไม่มีใครให้กังวล เหงา อยู่ว่างๆ ก็เลยหาอะไรทำหาอะไรเรียนบำรุงสมองและปัญญาตัวเอง...หันไปหันมาแบบไม่ตั้งใจ...ก็ได้เรียนการทำดอกไม้ด้วยผ้า...ก็เลยรู้ว่ากว่าจะได้ดอกไม้มาแต่ละกลีบแต่ละดอกไม่ใช่เรื่องง่ายๆ...เวลาซื้อของพวกนี้ก็เลยไม่เคยคิดว่าแพงจนไม่ซื้อ เพราะความที่เคยเรียนเคยทำ...ก็เลยเข้าใจ...ชอบดอกไม้และแจกันที่สีจะแมทกันจนคิดว่าซื้อมาพร้อมกัน ก็เลยขอเก็บภาพเต็มๆ ไว้ที่นี่อีกครั้งและกันเนอะ..




เมื่อคุณลิงจุดประกายเรื่องกระเป๋า ...ก็ดีค่ะมีเรื่องเขียนบล๊อกเลย...กระเป๋าใบนี้เผอิญเดินผ่านไปที่เคาน์เตอร์ที่ขายจักรยี่ห้อหนึ่ง ไม่ได้ตั้งซื้อเลยเพียงแค่เห็นกระเป๋าสะดุดตาตัวเอง คือ เป็นคนชอบงานที่ทำด้วยมือมากกว่าทำด้วยเครื่องจักร ซึ่งดูมันมีค่ามีราคาทางใจมากเวลาใครทำให้ หรือเราได้รับจากใครมากกว่าของแบรนด์เนมที่แพงและมีชื่อเสียงที่ใครหลายๆ คนชอบซื้อหากัน ชอบสินค้าที่มีแค่ชิ้นเดียวแล้วหาไม่ได้ ถึงแม้กระเป๋าใบนี้จะมีแบบที่ใครๆ ก็หาซื้อและหามาทำได้ ...แต่เมื่อเราซื้อ เราทำขึ้นมาก็เป็นผลงานชิ้นเดียวของเรา ที่คนอื่นถึงจะซื้อไปทำผีมือก็คงต่างกันในแต่ละคน...



กระเป๋าใบนี้ซื้อแบบมาจากเคาน์เตอร์ที่ขายจักรยี่ห้องหนึ่ง ซื้อมาในราคาแปดร้อยกว่าบาท จะประกอบด้วยชิ้นส่วนที่จะประกอบเป็นกระเป๋ามากมาย (ไม่ได้คิดจะเขียนเรื่องวิธีทำกระเป๋าก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปตอนเป็นชิ้นส่วนเก็บเอาไว้) จะมีผ้าให้เป็นแผ่นๆ มีซิบ มีฟองน้ำ ด้ายสำหรับเย็บสีเข้ากับผ้า มีสายกระเป๋า มีพนักงานสวยบ้างไม่สวยบ้าง...55555...คอยสอนให้เราเย็บ แต่ถ้าใครไม่อยากให้เค้าสอนก็เก็บเอาไปทำที่บ้านตัวเอง...พนักงานจะสอนเฉพาะกะคนที่ซื้อจักรเย็บของเค้า พูดง่ายๆ ก็คือสมาชิกเค้านั่นล่ะและสมาชิกจะได้รับส่วนลด 10% เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ของเค้าอีกต่างหาก แต่คนภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกก็สามารถซื้อได้แต่ต้องซื้อในราคาเต็ม หรือถ้าอยากได้ถูกกว่านี้ก็ยืมบัตรคนที่เป็นสมาชิกมาใช้ในการซื้อก็ได้ค่ะ...และที่เค้าจะสอนให้หรือไม่อันนี้ต้องถามคนขายค่ะไม่แน่ใจเหมือนกัน..เพราะเท่าที่เห็นส่วนมากเค้าสอนให้กับสมาชิกที่ซื้อจักรเค้าค่ะ...กระเป๋าใบนี้เมื่อทำเสร็จแล้วเค้าตั้งราคาขายไว้เกือบสองพัน หรือสองพันกว่าก็จำไม่ได้ค่ะ เพราะเหตุนี้ล่ะที่ถึงซื้อแล้ว (พยายาม) ทำเอง.....555555....



ด้วยตอนนี้ไม่ค่อยว่างมากๆ ทั้งงานส่วนตัว ทั้งงานคนอื่น ทั้งงานจรแบบงานเข้ามาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว การทำกระเป๋าก็เลยไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ก็เลยได้แค่เห็นในรูป จากที่เคยทำบ้างแล้วจากสองรูปข้างบน ที่ตัดผ้าตามแบบ กลิ้งลูกกลิ้งตามรูปแบบกระเป๋า แล้วเอาผ้าที่เราตัดเป็นลายและเป็นดอกมาตรึงติดกับตัวผ้าที่จะทำกระเป๋า แล้วก็เนาๆๆ เมื่อเนาทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็เริ่มเก็บริมผ้าของดอกโดยการสอย ๆ ริมผ้าให้เรียบร้อยมากที่สุด แบบนี้เรียกว่างานโชว์....55555...ได้รับคำชมจากครูผู้สอนว่า...ไม่ค่อยเห็นคนทำได้ละเอียดแบบนี้เลย ขนาดพนักงานที่สอนยังอาย...ป้อยอกันเข้าไป...ยังงัยๆ ก็อุดหนุนจักรคันเดียวค่ะ...เนอะ...เมื่อสอยริมผ้าที่เป้นส่วนดอกและที่เป็นคลื่นๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะเรี่มเนา ตรึงผ้าส่วนนอกของกระเป๋า กับ ฟองน้ำด้านใน และผ้าซับในด้านในกระเป่า เข้าด้วยกันโดยเนาแบบเดินเส้นเว้นช่วงไว้ประมาณ 1 นิ้ว เนาจนหมดผ้าแล้วเนาขวางผ้าอีกครั้งเพื่อตรึงไม่ให้ผ้าย่นเวลาเราเย็บให้ผ้าด้านใน ด้านนอกติดกับฟองน้ำ และเพื่อโชว์ฝีมือการเย็บของแต่ละคน.....55555....ขั้นตอนนี้ตัวเองยังไม่ได้ทำ







เพราะมัวตรึงดอกและเย็บลายผ้าที่เป็นคลื่นด้านล่างดอก ซึ่งต้องกะให้เท่าๆ กัน สำหรับตัวเองกะตามความกว้างของ ตีนผีจักร (บางคนอาจจะงง ว่าตีนผีจักร คือ อะไร ตีนผีจักร ก็ คืออุปกรณ์ช่วยในการเย็บของจักรแต่ละคนที่ไว้สำหรับร้อยด้ายและฝีเข็มการเย็บ) ไม่รู้จะอธิบายยังไงดีอ่ะค่ะ ก็จะได้ผ้าตามรูปบนค่ะ





ส่วนรูปนี้โชว์การเย็บจักรให้เป็นคลื่นๆ ใหญ่บ้าง เล็กบ้างก็ตามสมาธิคนเย็บค่ะ....5555555.....เกร็งเหมือนกันตอนเย็บ มีเลาะบ้างประปรายเพราะนานๆ จะใช้จักรสักครั้ง...จากรุปจะเห็นรอยเนาผ้า และรอยชอล์กที่กลิ้งเป็นรูปกระเป๋าไว้แต่แรก




รูปนี้ โชว์ฝีมือการเย็บจักรตามแนวรูปดอกที่เราเก็บริมด้วยการสอยผ้าทีละกลีบๆ จนเป็นหนึ่งดอกเรียบร้อยแล้ว และทำจนเสร็จหมดทุกดอกจำนวน 3 ดอก อันนี้ใช้เวลามากๆ ค่ะก็เพราะเหตุนี้งานกระเป๋าก็เลยได้แค่นี้ไงคะ....55555555.....แบบว่าฝีมือล้วนๆ ว่างั้นเหอะค่ะ




สำหรับภาพนี้ ถ่ายให้เห็นเบื้องหลังการเย็บรูปดอก ที่ต้องเย็บครูผุ้สอนบอกว่า จะช่วยหนุ่นให้ลายดอกไม้นูนขึ้นและเด่นขึ้นค่ะ แต่ก็นูนขึ้นจริงๆ เพราะก่อนจะเย็บทับลายดอกลงไป มันจะแบนแต๊ดแต๋ แบบเรียบๆ นี่ก็ยังเย็บไม่เสร็จ ค้างเติ่งไว้แบบนี้ค่ะ...



ส่วนภาพนี้ ถ่ายมาให้เห็นเป็นข้อเปรียบเทียบกับรูปข้างบน ระหว่างดอกไม้ที่เย็บทับลายลงไปกับอันล่างที่ไมได้เย็บ อยู่ในขั้นตอนสอยเก็บริมไว้เท่านั้นค่ะ



ส่วนภาพนี้ก็โชว์ฝีมือการเนา....555555555.......ที่เดี๋ยวแคบเดี๋ยวกว้าง แบบคนใจโลเล.....ไม่ใช่ค่ะ.....กะไม่ถูกค่ะ จะขีดลงบนผ้าก็เดี๋ยวผ้าจะสกปรกก็เลยต้องกะเองด้วยสายตาก็เลยได้แบบนี้ค่ะ เดี๋ยวกว้างเดี๋ยวแคบ...



ส่วนอันนี้...เป็นกระเป๋าด้านหลังที่มีดอกไม้แค่ดอกเดียวให้รู้ว่า...ดอกไม้นี้เป็นของกระเป๋าใบนี้นะ อย่าเอาไปใส่ผิดใบล่ะ อะไรแบบนี้ค่ะ...55555....




ภาพนี้ก็คือชิ้นส่วนที่เนา และตรึงไว้เรียบร้อยแล้ว รอการเย็บตรึงกระเป๋าให้เรียบร้อย ก็ยังไม่มีเวลาทำอีกล่ะค่ะ...งาน ชีวิต ยุ๊ง ยุ่ง จริงๆ เลยค่ะ



เอาแบบกะเป๋ามาแปะไว้ เพื่อเร้าใจ ให้รีบทำให้เสร็จก่อนไปทำงาน ตจว. เที่ยวนี้ เป็นความตั้งใจของตัวเองที่จะต้องทำให้เสร็จ แล้วเอาไปเดินสายหรือเรียกกันง่ายๆ ว่าเอาไปโชว์ให้เพื่อนพี่น้องที่อยู่ ตจว. และที่ไปด้วยได้เห็นงานฝืมือของตัวเองสุดฤทธิค่ะ.....555555....((ขี้อวดซะ))...เปล่าคะเขียนไปสนุกๆ ยังงั้นเอง ไม่รู้จะเสร็จทันหรือไม่ ก็ไม่ค่อยมีเวลาเลยค่ะ...เนี่ยพรุ่งนี้ก็มีอบรมทั้งวันอีก....เหนื่อยจัง












เหงา
Angle



ทุกๆคราว ที่มองฟ้า คิดถึงเธอ ทุกที
อยู่ห่างกัน เพียงไหน ขอสัญญา ว่าไม่ลืม
ถึงแม้เธอ จะมีใคร ขอให้เธอ โชคดี
อยู่กับ คนที่ เธอรัก ขอให้ มั่นคง ต่อกัน

ทุกคืนวัน ที่เปลี่ยนไป
ทำให้ ใจเธอ เปลี่ยนแปลง
เขาคงดี กว่าฉัน ขอให้เธอ ไปกับเขา

ฉันไม่เหลือ อะไรแล้ว มีเพียงใจ ที่เหงา
ได้แต่ มองดาว บนฟ้า ที่คอย เป็นเพื่อน และปลอบใจ

ทุกๆคราว ที่มองฟ้า คิดถึงเธอ ทุกที
อยู่ห่างกัน เพียงไหน ขอสัญญา ว่าไม่ลืม
ถึงแม้เธอ จะมีใคร ขอให้เธอ โชคดี
อยู่กับ คนที่ เธอรัก ขอให้ มั่นคง ต่อกัน

ทุกคืนวัน ที่เปลี่ยนไป
ทำให้ใจเธอ เปลี่ยนแปลง
เขาคงดี กว่าฉัน ขอให้เธอ ไปกับเขา
ฉันไม่เหลือ อะไรแล้ว มีเพียงใจ ที่เหงา
ได้แต่ มองดาว บนฟ้า ที่คอย เป็นเพื่อน และปลอบใจ

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ๊ะ....งานแบบนี้น่าสนใจค่ะ

    แต่ต้องอาศัยสมาธิและความละเอียดมาก

    ซึ่งกี้ไม่มีทั้งสองอย่างเลย (_ _)

    เอาใจช่วยให้ว่างทำกระเป๋าซะทีนะคะ ^^

    ตอบลบ
  2. มาเอาใจช่วยให้กระเป๋าออกมาสวยสมใจพร้อมอวดค่ะ ของงี้เป็นใครก็อยากอวดค่ะ เสร็จแล้วเดินถือเฉิดฉายให้ทั่วออฟฟิตเลยนะคะ

    เคยไปนั่งให้คนขาย(สวยบ้างไม่สวยบ้าง)ที่เคาน์เตอร์ไหมพรม สอนถักผ้าพันคอเหมือนกันค่ะ ด้วยว่าตอนนั้นอยากถักเป็นของขวัญวันเกิดให้หวานใจ ไปนั่งถักที่นั่นประมาณ 1ชม. แล้วซื้อไหมตุนไว้เพื่อกลับมาถักต่อเองที่บ้าน สมาธิไม่ค่อยต่อเนื่องค่ะ เลยถักบ้าง พักบ้าง กว่าจะได้ความยาวที่พอใจก็มีอันต้องบินมาอยู่ที่นี่แล้ว ทีนี้ตอนจบไม่ได้ถามมาว่าจะต้องจบยังไง
    สรุปคือ หาทางจบเอาเองค่ะ จบมันแบบห้วน ๆ ไม่มีชายเหมือนผ้าพันคอทั่ว ๆไป รับรองมีผืนเดียวในโลก 555

    ตอบลบ
  3. เอาใจช่วยด้วยคนจ้ะ ค่อยๆทำเรื่อยๆไม่ต้องรีบก็ได้เนอะ
    พอทำเสร็จแล้วถือไปเดทกะเค้านะ อิอิ จุ๊บๆ
    รักนะคับ ^^

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove