วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 30, 2551

วันที่ 18 : Hello




เพลง: Hello
ศิลปิน: Lionel Richie


I've been alone with you
Inside my mind
And in my dreams I've kissed your lips
A thousand times
I sometimes see you
Pass outside my door

Hello!

Is it me you're looking for?
I can see it in your eyes
I can see it in your smile
You're all I've ever wanted
And my arms are open wide
Because you know just what to say
And you know just what to do
And I want to tell you so much

I love you

I long to see the sunlight in your hair
And tell you time and time again
How much I care
Sometimes I feel my heart will overflow

Hello!

I've just got to let you know
Because I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely?
Or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven't got a clue
But let me start by saying

I love you

Hello!

Is it me you're looking for?
Becuase I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely?
Or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven't got a clue
But let me start by saying

I love you



นั่งฟังเพลง Hello ของ Lionel Richie เป็นสิบรอบได้แล้ว...อืมม....เพราะดีนะ..ความหมายก็ดีเกิดอารมณ์คล้อยตามเพลง...เศร้า...สงสาร...อารมณ์คนแอบรักยังไงไม่รู้...555555....บอกๆ ไปเฮอะถ้าหากแอบรักใครสักคน มีคนๆ นั้นอยู่เต็มหัวใจเมื่อไรแล้วก็บอกๆ ไป...ขึ้นชื่อว่า "ความรัก" ดีหมดล่ะค่ะ .....เพลงทุกเพลงย่อมมีความหมายของเพลงอยู่ในตัวทุกเพลง สำหรับตัวเองชอบฟังเพลงแนวนี้ค่ะ ฟังแล้วกินใจมีความหมาย..เค้าว่ากันว่าหากเรามีดนตรีและเสียงเพลงในหัวใจ ในโลกนี้ก็จะมีแต่เสียงเพลงที่ช่วยกล่อมโลก ที่ทำให้ใครบางคนคลายความทุกข์ในใจได้บ้าง.....ถึงแม้ต่อไปจะไม่มีใคร ๆ อยู่เคียงข้างเลยสักคน แต่อย่างน้อยก็ยังมีเสียงเพลงอยู่ในหัวใจ คอยเป็นเพื่อนที่ดีให้คนๆ นั้นตลอดไป....และมีคนบอกว่า เวลาที่คนเราเศร้า เหงา อกหัก มักจะฟังเพลงที่ลึกซึ้งกินใจบางคนนั่งฟังไปร้องไห้ไปเพราะเข้าถึงอารมณ์ของเพลงซึ่งในทางจิตวิทยาแล้ว ถือว่าดีที่ทำให้คนฟังเพลงได้ปลดปล่อยอารมณ์ลึกๆ ที่กดดันให้ ทุกข์ เศร้า โศก ของตัวเองออกมา

เพลงไม่เคยทำร้ายใคร แต่ก็เคยอ่านข่าวว่าบางเพลงอาจทำให้คนเราคิดทำอะไรที่บ้าๆ ได้ แต่เพลงส่วนมากไม่ใช่เพลงทุกเพลงทำให้เราเกิดความรู้สึกดี เพลงจึงไม่เคยทำร้ายใครก็แล้วทำไมจะต้องทำร้ายตัวเองกับการแค่ฟังเพลงใช่มั๊ยคะ.....จงยืนหยัดสู้โลกต่อไปให้ได้ รู้บ้างมั๊ยว่าโลกนี้ยังมีอะไรอีกเยอะที่เราต้องศึกษาเรียนรู้และเก็บเกี่ยวเพื่อเป็นประสบการณ์...ไว้สำหรับสอนตัวเองและคนอื่นๆ เมื่อผ่านเวลาของความทุกข์ เศร้า โศก ไปแล้วก็จะทำให้เราลุกขึ้นมาหัวเราะได้เหมือนเดิมล่ะค่ะ..แค่ "อดทน"เพียงแค่อย่าให้ความ เศร้าโศก เสียใจ ทำลายตัวและใจเสียก่อนจะถึงวันนั้นก็แล้วกันเนอะ...

ในโลกใบนี้จึงมีบทเพลงมาควบคู่กับความรัก และก็มีบทเพลงรัก กับ บทเพลงที่บอกเลิก ตามมาเช่นกัน...555555.....คนโชคดีเท่านั้นที่สมหวังในความรัก แต่ในโลกนี้มีจริงเหรอ....ในชีวิตคนเราคงไม่มีใครอยากฟังแต่บทเพลงเศร้าตลอดไป...และคงเช่นกันที่ คงไม่มีใครฟังแต่เพลงสุขสนุกสนานได้ตลอดไป เพราะบนโลกใบนี้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอตลอดเวลา...เพียงแต่ต่างกันที่อะไรจะเกิดก่อนและหลัง

นั่นเป็นเพราะชีวิตคนเรามีอะไรมากมายที่ผ่านเข้ามาให้ซึมซับรับรู้แล้วก็ให้เราลืมมันไป ในชีวิตคนเรามีผู้คนมากมายที่ผ่านเข้ามาแล้วผ่านไปมากมาย ที่ทำให้เราต้องรู้จักมักคุ้น แต่ในผู้คนมากมายเหล่านั้น คงมีใครบางคนล่ะ ที่ทำให้เรารู้สึก "ไม่ธรรมดา" ที่จะนึกถึงซึ่งจะเรียกว่าเป็น "ความพิเศษ" ก็ว่าได้อาจเป็นคนที่ให้ "ความรู้สึกดีดี" จากจิตใจที่ดีดี คนที่ให้ "ความอาทร" จากจิตใจที่นึกถึง คนที่ให้ "ความห่วง" จากจิตใจที่เป็นห่วง

การให้เป็นสิ่งที่ดี แต่การให้ที่ดีก็ควรเป็นการให้อย่างมี "สติ" เพราะ "การให้" ไม่ใช่ "การตั้งความหวัง" คือให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนกลับคืนมา การแอบรักใครสักคนก็จึงเป็นสิ่งที่ดีเพราะแค่แอบรัก ไม่ได้หวังที่ให้ใครบางคนมารัก แค่แอบๆ แต่ก็ต้องมีสติในการแอบรัก มีเส้นกำหนดที่ไม่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ เพราะถ้าเลยเส้น เลยขอบเขตเมื่อไร "ความทุกข์" จะจ่อเข้ามาที่หัวใจคนๆ นั้นทันทีเหมือนกัน เพราะการตั้งความหวังจะทำให้เกิด "การเรียกร้อง" อยากเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ โดยไม่รู้ตัวซึ่งจะทำให้คนๆ นั้นไม่เป็นสุข...

ถ้าหากในใจมีใครสักคนที่ "ไม่ธรรมดา" ไม่ใช่สิ่งที่ผิดเลยที่จะมีกันได้ ถึงแม้ในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคนก็มีคนพิเศษของใจได้กันทุกคนจะมีสักเท่าไรมีไป เพราะหัวใจและความคิดเป็นของเรา มันแค่อยู่ในหัวใจและความคิด ก็เป็นแค่นามธรรม ไม่ได้เป็นรูปธรรมสักหน่อย คนพิเศษที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้ก็มีได้หลายลักษณะ อาจพิเศษในเรื่องนั้น หรืออาจพิเศษในเรื่องนี้ แต่ทุกสิ่งที่ทำจะต้องไม่ทำให้ตัวเอง และคนรอบข้างเกิดความทุกข์ เพราะความคิดและใจเรานำทางไป....

โห...แค่บทเพลงกับเนื้อเพลง เพลงหนึ่งทำให้เราเขียนอะไรๆ ได้มากมายขนาดนี้ ทั้งที่แค่นั่งฟัง...แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าคิดสำหรับโลกใบนี้ที่ เมื่อคนเรามีความรัก ก็มักจะเกิดความผูกพัน บางครั้งความผูกพันก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนเราเกิดความทุกข์ที่เกิดจากการตัดไม่ขาด...แต่ในความจริง...จงรู้ไว้ว่าความคิดที่ว่า...เราขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้นั้นเมื่อเวลาเปลี่ยนไป.สิ่งที่เราผูกพันในวันนี้ จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เติมชีวิตเรา ไม่ใช่..ทั้งหมดของชีวิตเรา...

วันหนึ่ง..หากเรามีโอกาสได้เจอสิ่งที่ถูกใจสิ่งใหม่ ที่เราคิดว่าเราพึงใจ..ปรารถนา..ต้องการ..ขาดไม่ได้ เราก็จะเริ่มผูกพันกับสิ่งใหม่ได้ในเวลาไม่นานนัก... เมื่อเวลาหนึ่งผ่านไป จะสอนเราได้เองว่า.. ความผูกพันกับสิ่งใด ๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง จะเป็นความสุขในช่วงเวลานั้น ๆ อย่าได้ไปยึดติด อย่าใช้ชีวิตทั้งชีวิตหลุ่มหลง... คิดเสียว่าเราโชคดีที่มีโอกาสได้ผูกพันกับสิ่งที่เรารัก

ความผูกพัน..ก็เหมือนกับความรัก.. หรืออาจจะเป็นผลพวงที่มาจากความรัก หากเรารักใครคนใดคนหนึ่งมาก เราก็จะรู้สึกว่าผูกพันมาก แต่ความผูกพันที่ว่าไม่ได้หมายถึงการหยุดตัวเอง ไว้กับสิ่งนั้น..เพราะคนทุกคน ย่อมผูกพันกับหลายๆ สิ่ง ซึ่งก็เคยอ่านเจอว่ามีคนเปรียบกับคนเรามีแก้วน้ำอยู่หนึ่งใบ ในยามเช้า..อาจต้องใช้แก้วใบนี้ดื่มนม พออากาศร้อนหน่อย..อาจต้องการน้ำเย็น ๆ บางครั้งที่ไม่สบาย..อาจต้องการน้ำอุ่น ใจเราก็เหมือนกับแก้วน้ำ..ต้องเติมสิ่งต่าง ๆ ในเวลาที่แตกต่างกัน...ตามความเหมาะสม.. หากเราเติมน้ำเย็นลงไปในแก้วน้ำ แล้วเติมน้ำร้อนลงไปในทันทีในแก้วใบเดียวกัน.. ก็จะพบว่า..แก้วใบนั้น..ก็จะร้าว..แล้วเริ่มแตก ซึ่งก็เหมือนกับใจเรา.. ความผูกพันต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดในช่วงเวลาหนึ่ง..ไม่ผิด ถ้าเราค่อย ๆ ปรับใจ ปรับตัวของเราเอง ให้กลับคืนในเวลาที่ควร เพราะอย่างน้อยที่สุด..เราก็มีโอกาส..ได้ผูกพัน... ซึ่งก็เหมือนเราได้มีโอกาส..ได้รัก นั่นเอง

ถ้าคุณมีความสุขที่เห็นเค้าเดินกับคนอื่น
คือ........ความรัก

ถ้าคุณเศร้า เหงา คิดถึงเค้าอยากเจอ พูดคุย
คือ.........ความรัก

ถ้าคุณร้อนรนที่เค้าอยู่กับใคร ๆ ที่ไม่ใช่คุณ
คือ.........ความใคร่ อยากเก็บไว้เป็นเจ้าของคนเดียว

ถ้าคุณเมามาย เค้าลูบหลังไหล่ ดูแล
คือ.........ความรักที่บริสุทธิใจ

ถ้าคุณเมามาย เค้ากอดและสัมผัสร่างกาย
คือ..........ความใคร่จากเค้าของคุณ

ถ้าคุณเข้าหา แต่เค้าหนี...
คือ......... ความใคร่ ที่หมดเยื่อใยแล้ว

ถ้าคุณหนี แต่เค้าวิ่งตามมา
คือ..........ความรักที่ยังไม่มีจุดจบ

ถ้าคุณร้องให้ ให้กับคนที่ไม่มีเยื่อใยในตัวคุณ
คุณคือคนโง่ และบ้า อย่างน่าอาย

แต่ถ้าคุณพอใจ...จงรัก และ มอบความรัก ให้กับเค้า แม้มันจะไม่กลับมาหาคุณก็ตาม จงดีใจที่ได้รักซะวันนี้.. ดีกว่าที่จะมานั่งเสียใจในวันหน้าจงภูมิใจที่มีความใคร่ เสน่หาในวันนี้ดีกว่าไม่มี เพราะสิ่งเหล่านี้จะไม่มีวันย้อนกลับมาหาอีกต่อไป....

2 ความคิดเห็น:

  1. หวัดดีตอนฝนตก

    เบื่อตัวเองจัง ป่วยอีกแระ ไม่หายสักทีอ้ะ

    ลาพักผ่อนไปเที่ยวไหน หรือว่าตกแต่งบ้านใหม่

    (^____________________^))

    ตอบลบ
  2. เพลงนี้เพราะมากคับ มีคนเอามารวมอัลบั้มใหม่ไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยรอบ เรียกว่า forever love song เลยแหละ
    ถ้าอารมณ์อกหักก็เพลง knife ของ rockwell คับโศกาอาดูรดี เหอๆๆ
    ไว้จะส่งไปให้ฟังนะจ๊ะที่รัก เราคอเพลงแนวๆเดียวกันผมว่าพี่ต้องชอบแน่ๆเลย จุ๊บๆๆ ^^

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove

วันที่เขียน