วันจันทร์, เมษายน 13, 2552

ทุกลมหายใจ












เห็นรูปลิงปิดหูปิดตาปิดปากมานาน ตอนแรกสงสัยว่าทำไมต้องเป็นลิง เป็นอย่างอื่นปิดแทนไม่ได้เหรอ แต่ในที่สุดก็ถึงบางอ้อ...เพราะว่าลิงเป็นสัตว์แสนรู้ที่ใกล้เคียงกับคนสอนง่ายและแสนรู้ ดูคณะละครสัตว์สิคะชอบเอาลิงมาแสดงโน่นแสดงนี่...และทำให้อยากรู้ความหมายของลิงสามตัว นอกจากเกิดจากการอ่านเจอแล้วก็คิดได้เองว่า ความหมายของลิงสามตัวนั้น คือ





ลิงปิดตา คงหมายถึง ไม่อยากเห็น ไม่อยากรับรู้ หรือมีคนมาปิดตา ปิดการสื่อสารไม่ให้เรารับรู้ข้อเท็จจริงความเป็นไปที่เค้าต้องการจะปกปิดเราโดยการมาปิดตา(แบบลิง) เพื่อไม่ให้เรามองเห็นสิ่งที่เค้าไม่อยากให้ใครเห็นนั่นล่ะ





ลิงปิดหู ก็คงหมายถึง ไม่อยากรับฟังสิ่งต่างๆ อะไรรอบตัวที่ไม่อยากรับรู้รับฟัง หรือ อาจมีใครบางคนไม่อยากให้เราหรือเรารับฟังความจริงที่เป็นไป เลยต้องหาทางปิดเครื่องมือข่าวสารทุกชนิดเพื่อประโยชน์ของเค้า(แต่ไม่ใช่ประโยชน์ของคนถูกปิดหู)





ลิงปิดปาก อันสุดท้ายก็คงหมายถึง ไม่อยากพูด ไม่อยากเอ่ย ปิดปากเงียบๆ ดีกว่าพูดไป หรือไม่ก็คงมีมือใครสักคนพยายามปิดปากเราไม่ให้พูดถึงสิ่งที่เค้่ไม่อยากให้รับรู้และพูดมาก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นจริงหรือเท็จก็ตาม





ไม่ว่าอะไรก็คงหมายถึง การถูกปิดกั้นไม่ให้ได้รับรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นจริง ไม่ให้รู้ข่าวสารต่างๆ หรือพูดง่ายพยายามให้โง่ดักดานอะไรแบบนี้





แล้วจะยอมปิดหู ปิดตา ปิดปาก เพื่อช่วยคนที่พยายามปิดกั้นข่าวสาร สิ่งต่างๆ ที่เราควรรับรู้รับทราบอยู่อีกเหรอคะ แต่ถ้าหากลิงสามตัวนั้นหมายถึงตัวเราเองที่เป็นคนปิดหู ปิดตา ปิดปาก นั่นแสดงว่าตัวเราเองเป็นคนมีจิตสำนึกที่ดี ว่าบางครั้งเราต้องปิดหู แกล้งทำไม่ได้ยินในสิ่งที่ไม่ควรได้ยิน ให้ปล่อยวางนิ่งเฉยเสีย ปิดตา คือ เห็นแต่ทำเป็นไม่เห็น ไม่สนใจปล่อยให้เป็นไปแล้วทุกอย่างจะดีเอง และสุดท้ายคือต้องปิดปาก สิ่งไหนไม่ควรพูดก็อย่าไปพูด โดยเฉพาะสิ่งที่ทำให้คนอื่นเสียหาย ต้องมีสติคิดตริตรองให้ดีก่อนนำไปพูด ถ้าพูดแล้วมีแต่ความเสียหายแก่ตัวเองและคนอื่นก็อย่าพูดเลย ถ้าพูดแล้วเกิดสิ่งที่ดีกับทุกคนก็พูดไปเหอะค่ะไม่มีใครว่าหรอกนะคะ





แต่ลิงสามตัวนี้ใช้ไม่ได้กับสถานการณ์ตอนนี้นะคะ อย่าปิดหู ปิดตาและยังปิดปากประชาชนค่ะ ถ้าทำแบบนั้นลาออกซะเหอะค่ะ...





มาดูภาพลิงที่ปิดหูปิดตาต่างแบบดูกันค่ะ แบบว่าเซ็งกับการเมืองไทยและการทำร้ายประชาชนไม่หยุดไม่หย่อน โหดร้าย ใจร้าย ไม่มีเมตตาปรานี ลุแก่อำนาจ นี่ล่ะคือหนทางของรัฐบาลยุคนี้ที่ใครๆ บอกว่าเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุด แบบนี้ใครเข้ามาก็ทำได้ค่ะ รัฐบาลแบบขาดขันติความอดทนอดกลั้น มีแต่เอาชนะคะคาน..ไม่เหมาะสมเป็นรัฐบาลจริงๆด้วย





Counter
คนน่ารักเข้ามา
เริ่ม 20/3/52



1 ความคิดเห็น:

  1. ถูกแล้วคับ ตอนนี้ควรตาสว่างกันได้แล้ว เปิดตา เหิดหู เปิดปาก กันได้แล้วคับ
    หันหน้าเข้าหากัน สันติวิธีสักทีเถอะคับ คนไทยจะฆ่ากันเองไปทำไม

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove