วันเสาร์, มกราคม 03, 2552

เรื่อยเปื่อยกับปี 2552








เมื่อวานไปดูหนัง Bedtime Stories มหัศจรรย์นิทานก่อนนอน กับผู้หมวดและเจ้าตัวเล็ก เป็นหนังแนวคอเมดี้ บวกผจญภัย บวกแฟนตาซี ของวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งเป็นหนังที่ไปดูด้วยกันอีกครั้งในรอบหลายเดือนที่ต่างคนต่างยุ่งกับภาระกิจส่วนตัว หน้าที่การงานของตัวเองจนไม่มีเวลาไปดูหนังด้วยกัน เมื่อวานผู้หมวดชวนไปดูแบบปัจจุบันทันด่วน ก็ตอบแบบด่วนเหมือนกันว่า "ไป" ตามปกติจะชอบหนังของวอลท์ ดิสนีย์ทุกเรื่องแต่เรื่องนี้ไม่ค่อยชอบ อาจเป็นเพราะการผูกเรื่องเกี่ยวกับการเล่านิทานก่อนนอนซึ่งเป็นความคิดความฝันของเด็กๆ ที่ฟังแล้วถกเถียงกันที่จะให้นิทานจบอย่างไร ...แล้ววันรุ่งขึ้นนิทานก็กลายเป็นเรื่องจริงในเวลาต่อมาแต่ต่างวาระกันเท่านั้นเอง...
.
แต่ผู้หมวดกลับนั่งขำ นั่งดูไปยิ้มไปหัวเราะไป...ดูมีความสุขดี..ก็ดีใจนะคะที่ผู้หมวดมีความสุข....อยากให้หัวเราะและมีความสุขแบบนี้ตลอดไป...ชีวิตคนเราก็มีแค่นี้ค่ะ เดี๋ยวก็หัวเราะ เดี๋ยวก็ร้องไห้ หมุนเวียนกันไป ทุกข์ กับสุขไม่ได้อยู่กับคนเรานานนักหรอกค่ะ...เราคิดว่าชีวิตเรามีแต่ทุกข์ คนอื่นก็คิดไม่ต่างกันเช่นกัน แล้วถ้าทุกคนคิดว่าตัวเองทุกข์กว่าคนอื่นคิดแบบนี้กันทุกคน คิดดูสิคะว่าโลกนี้จะอับเฉาสักแค่ไหน...สำหรับตัวเองเชื่อว่า ไม่ว่าจะทุกข์ หรือสุข เราสามารถจะเปลี่ยนได้ ถ้าหากทุกข์ เศร้านัก ก็หาเรื่องสุขใส่ตัวเองบ้างโดยไม่คิด ไม่เครียดกับเรื่องที่ทำให้ตัวเราเองต้องทุกข์ หรือเศร้า หรือ ไม่เก็บเอามาใส่ใจ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่เราแก้ได้ ก็แก้ไป แต่ถ้าเป็นปัญหาที่เราแก้ไม่ได้เองเกิดจากการกระทำของคนอื่น เราก็คงแก้ไขอะไรไม่ได้นอกจากยอมรับในทุกสิ่งที่เกิดก็พอแล้ว....สุข หรือ ทุกข์จึงอยู่ทีใจ อยู่ที่ความคิดของแต่ละคนค่ะ ว่าอยากจะแบกทุกข์ หรือ ความสุขไว้กับตัวเองค่ะ.....





ไม่มีอะไรสุขเท่ากับ ได้ทำงานที่เราชอบ




จงถามตัวเองทุกวันว่า . . . . . อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้




 เงินจำเป็นสำหรับชีวิต แต่ไม่ได้สำคัญอันดับหนึ่ง เพราะคนรวยก็ทุกข์ได้เหมือนกัน




คุณค่าของคนอยู่ที่ความคิด เมื่อมีมือ เท้า สมอง สติปัญญา ในเวลาที่เหลืออยู่ ควรทำสิ่งที่มีแก่นสาร เพราะชีวิตเกิดมาไม่มีอะไร ตายไปเหลือแค่ความว่างเปล่า




ความสำเร็จของคนกว่าจะได้มา ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีเรื่องมากมาย ที่ต้องผ่านมาที่เราต้องแยกแยะ คนที่ประสบความสำเร็จกับคน ที่มีความสุขก็ไม่เหมือนกัน บางครั้งพบว่าคนที่ร่ำรวย แต่ไม่มีความสุขก็มี




เมื่อสิ้นวัน...หาความสุข เล็กๆน้อยๆให้ชีวิตด้วยการ ถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้




ทำตัวเองให้มีความสุข ทำในสิ่งที่ตนรัก ทำประโยชน์ให้สังคม ทำให้ตัวเองมีค่า แค่นี้ก็พอแล้ว กับการเกิดเป็นคน




ไม่มีใครปฏิเสธ “ทุกข์” ได้ แต่เราไม่ต้องแบก 'ความทุกข์' ด้วยการปล่อยวางและยอมรับ




คนที่เราต้องทำความรู้จัก มากที่สุดในโลก ก็คือ คนที่ เราเห็นทุกครั้งเวลาส่องกระจก รู้จักคนทั้งโลก แต่ไม่รู้จักตัวเอง ชีวิตนี้ก็คงไม่มีความสุข




คนเราทุกข์เพราะ... ไม่อยากเปลี่ยนแปลง ทนการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ห้ามการเปลี่ยนแปลงไม่ได้




ความสุขที่แท้จริง คือ ชีวิตที่เรียบง่าย... ชีวิตที่เรียบง่ายจะอยู่ได้นาน






ฟังหัวใจตัวเอง


ห่างไปเพียง วันเดียว ไปได้ ยินอะไร
เมื่อสบตา เธอทำไม มันเศร้า อย่างนี้
มองแล้ว มันสะดุด อีกแล้ว เริ่มใจ ไม่ดี
รู้ว่าคง ต้องมี บางอย่าง ทำใจเธอ วุ่นวาย

ไม่อยาก ให้ฟัง ใครๆ ฟังหัวใจ ตัวเอง
จะปาก ใครๆ บรรเลง ไม่ต้อง ใส่ใจ
เราสองคน ก็คุย กันแล้ว แค่เธอ มั่นใจ
ฉันจะทำ ให้เธอ รู้สึก ว่าเลือก ถูกแล้ว

เธอก็รู้ ว่าฉัน แคร์เธอ คนเดียว เท่านั้น
อยากจะทำ ให้เธอนั้น สบายใจ
อยู่ที่ ฉัน อยู่ที่เธอ ไม่ใช่ ใครที่ไหน
แค่เพียง สบตา ก็รู้ หัวใจ ว่าเรา นั้นรักกัน

ก็อยาก จะเป็น คนดี คนที่เธอ ภูมิใจ
ไม่อยาก จะทำ อะไร ให้เธอ ผิดหวัง
เพียงแค่เธอ อย่าไป หวั่นไหว เรื่องราว ทุกอย่าง
ฉันจะทำ ให้ดี ที่สุด ฉันพูด จากใจ

เธอก็รู้ ว่าฉัน แคร์เธอ คนเดียว เท่านั้น
อยากจะทำ ให้เธอนั้น สบายใจ
อยู่ที่ ฉัน อยู่ที่เธอ ไม่ใช่ใคร ที่ไหน
แค่เพียง สบตา ก็รู้ หัวใจ

อย่าไปฟัง ใครๆ ฟังหัวใจ ตัวเอง
จะปาก ใครๆ บรรเลง ไม่ต้อง ใส่ใจ
เราสองคน ก็คุย กันแล้ว แค่เธอ มั่นใจ
ฉันจะทำ ให้เธอ รู้สึก ว่าเลือก ถูกแล้ว
ฉันจะทำ ให้เธอ รู้สึก..เธอเลือก ถูกแล้ว





id=objMediaPlayer1 viewastext>





















1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่มีให้นะคับ จะพยายามทำให้ได้คับ
    เพลงเพราะจัง ชอบมากๆเลยคับ ขอบคุณนะคับ

    รักพี่มากนะคับ จุ๊บๆๆ

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove

วันที่เขียน