วันศุกร์, มีนาคม 20, 2552

นางพญากับคนป่า

" ความทุกข์สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้กับชีวิต " คงไม่มีใครที่ไม่เคยพบกับความ

ทุกข์ และจะมีใครกี่คนที่จะรู้บ้างว่าในความทุกข์นั้น ซ่อนสิ่งดีๆ มากมายให้

กับเรา
...และสิ่งดีๆ นั้นก็คือ ความอดทน ความเข้มแข็งและความแข็งแกร่ง

ได้เรียนรู้การแก้ปัญหา
ได้รู้จักแยกแยะระหว่างความสงบกับความรัอนรน

ของชีวิต ได้รู้จักโลกมากยิ่งขึ้นได้รู้จักตัวเองว่า ตัวเองเป็นอย่างไรในยามที่

ทุกข์ท้อทรมานมีวิธีแก้ไขให้ความทุกข์นั้นลุล่วงได้อย่างไร และสิ่งสำคัญที่

สุดก็คือ ได้รู้ว่าใครบ้างที่เป็นมิตรแท้ของเราในยามที่เราทุกข์และมีปัญหา


จึงมีบ่อยครั้งมากที่เราทุกข์และเกิดความรู้สึกท้อแท้ แทบหมดกำลังใจ และ

มีใครหลายๆ คนคิดฆ่าตัวตายในช่วงเวลานี้ หรือ บางคนก็พึ่งเหล้า พึ่งยา

เสพติด เพื่อหนีความทุกข์ที่เกิดขึ้น แต่รู้บ้างมั๊ยว่า ไม่มีใครจะหนีความทุกข์

ได้เลยสักคนเดียว บางคน ทุกข์กาย บางคน ทุกข์ใจ แล้วรู้บ้างมั๊ยว่า ระหว่าง

ทุกข์กาย กับ ทุกข์ใจ อะไรจะทุกข์มากกว่ากัน สำหรับตัวเองขอตอบว่า

" ทุกข์ใจ " มากกว่าหลายเท่านัก เวลาที่เรามีความทุกข์แล้วได้กำลังใจจาก

ใครสักคน หรือ หลายๆ คน จะทำให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้กับทุกข์นั้น แม้

กายจะทุกข์ แต่ใจก็อาจมีความสุขได้ แต่ถ้ากายสมบูรณ์แต่ใจอ่อนแอเป็น

ทุกข์ ก็ทำให้เกิดทุกข์ และบางคนก็อาจจะต้องยอมแพ้กับชีวิตได้ง่ายๆ เช่นกัน



คนเราเมื่อมีความทุกข์ ก็ย่อมต้องคิดมาก เมื่อคิดมากๆ ก็หาทางที่จะหนี

ความทุกข์ วิธีหนีทุกข์ของแต่ละคนก็จะมีหลายทางหลายวิธี แล้วแต่ใครจะ

คิดได้และเลือกใช้แบบไหน บางคนโชคดีได้พบหนทางที่ดี เช่น การปล่อย

วาง บางคนก็สู้ และอดทน บางคนก็หันหน้าเข้าหาปัญหาแบบชนสู้กับมัน

แล้วหาทางแก้ไขจนลุล่วงไปด้วยดี แต่บางคนที่โชคร้ายกลายเป็นคนตกเป็น

ทาสความทุกข์ คิดหนีความทุกข์ด้วยการดื่มของมึนเมา เที่ยวเตร่ เสพยาติด

ยาเสพติด หรือด้วยการทำตัวประชดทุกข์ไปเลยก็มี แต่รู้บ้างมั๊ยว่าทำแบบนี้

นอกจากจะไม่ทำให้พ้นความทุกข์แล้ว แต่กลับทำให้เกิดความทุกข์ใหม่ขึ้น

มาอีก ซึ่งบางทีอาจทำให้เกิดเป็นความทุกข์ใหม่ ซึ่งอาจมากกว่าเดิมเสียอีก



เมื่อรู้สึกว่าชีวิตมีความทุกข์ ให้คิดว่านี่เป็นสัจจธรรมของชีวิต ที่ทุกคนก็เป็น

แบบนี้ ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ มีใครบ้างล่ะที่ไม่เคยพบเรื่องทุกข์ และนี่

ก็เป็นชีวิตที่แท้จริง ไม่มีความทุกข์ก็ไม่มีการเติบโต ความทุกข์เป็นพลังให้

เกิดอะไรได้หลายๆ อย่างเขึ้น ไม่มีใครไม่มีความทุกข์ เพราะนี่คือ " ชีวิต "



และการเผชิญหน้ากับความทุกข์ และเห็นความทุกข์เป็นความจริง จะทำให้

สามารถมองเห็นความจริงของทุกข์แล้วจิตจะปล่อยวางจากความทุกข์ ทำให้

มองเห็นความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และบทเรียนต่อ

ไปทำให้เรียนรู้ว่า ไม่นานทุกข์นั้นก็จะหมดไปเองตามกฏของธรรมชาติ ก็คง

ไม่ต่างกับปัญหา เมื่อมีได้ปัญหาสักวันก็หมดได้ ด้วยระยะเวลา ความทุกข์ก็

เช่นกัน เมื่อทุกข์ได้สักวันก็หมด เมื่อหมดทุกข์ ความสุขก็กลับมาเป็นของเรา

อีกครั้ง จะเห็นว่าเป็นวัฏฏจักรของชีวิตคนเรา แต่สิ่งดีๆ ที่ได้ก็คือ ความทุกข์

สอนให้เข้มแข็งขึ้น ถ้าไม่มีความทุกข์ เราก็อาจจะไม่รู้ัจักความสุข ไม่ได้พบ

มิตรแท้...ไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงเป็นอย่างไร เพราะความทุกข์พิสูจน์ ความ

เป็นคนอ่อนแอ หรือเข้มแข็งของคน ความทุกข์เป็นสิ่งที่ท้าทายความ

สามารถ...ต่างจากความสุข ที่ทำให้เราอ่อนแอ มองโลกง่ายๆ แคบๆ ...เมื่อ

ใดที่มีความทุกข์ ควรหันหน้าเผชิญกับมันด้วยรอยยิ้ม และคิดว่า โชคดีที่ได้

เจอกับความทุกข์ ได้เรียนรู้การแก้ปัญหา ได้สงบ ได้สติ ได้ความนิ่ง ได้รู้จัก

โลก ได้รู้จักตัวเอง เห็นมั๊ยคะว่าความทุกข์ดีจะตายไป เค้าสอนให้เราได้รู้จัก

โลกนี้ดีพอ ทำให้เรารู้จักคนหลายๆ คนในสถานการณ์ทุกข์ๆ แบบนี้ การมอง

โลกมักมีสองแง่ สองทางเสมอ เหมือนกับสิ่งต่างๆ ที่มักเกิดมาคู่กันเสมอ

เช่น ทุกข์กับสุข รวยกับจน ดำกับขาว ดังนั้นในวันที่ทุกข์ลองมองโลกในแง่ดี

เข้าไว้ เดี๋ยวทุกข์ก็จากเราไปเองค่ะ ขอเพียงแค่อดทนเข้าไว้ สักวันก็จะเป็น

วันของคนที่พบกับความทุกข์ ท้อ เศร้า แล้ววันนั้นจะเป็นวันที่มีความสุข สนุก

สนาน ได้เรียนรู้โลกมากยิ่งขึ้นไงคะ...เป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังทุกข์นะ

คะอย่าท้อ อย่าคิดมาก ขอให้อดทน สักวันจะเป็นวันของเรา...ขอให้สู้เข้าไว้ค่ะ..









"เรื่องราวเต็มโลก เต็มบ้านเต็มเมือง
เราก็วางเสีย ละเสีย จะอยูที่กาย ที่ใจตนนี่แหละ
อย่าไปละที่อื่น การหอบอดีต อนาคต
มาหมักสมไว้ในใจ ก็เป็นทุกข์ ตัดออกให้หมด..."

หลวงปู่แหวน สุจิณโณ






"ทำเหตุในปัจจุบันดี
ผลในอนาคตย่อมต้องดี"

สมเด็จพุฒาจารย์ (โต)








"ตา สำหรับเห็นรูป ใจเป็นผู้รู้ว่า รูปดี รูปชั่ว รูปไม่ดี รูปไม่ชั่ว
แท้ที่จริง รูปทั้งหลาย เขาไม่ได้ว่า รูปเขาดี เขาไม่ได้ว่ารูปเขาชั่ว
เราต่างหาก เป็นผู้ไปว่าเอา สมมติเอา"


หลวงปู่ฝั้น อาจาโร









แม่น้ำ ทะเล และมหาสมุทร ไม่มีที่สิ้นสุดของน้ำ ฉันใด
กิเลส ตัณหา ของมนุษย์ก็ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด ฉันนั้น

หลวงปู่ทวด ราโมธมมิโก










"ผู้อื่นไม่ได้ทำจิตของเราเศร้าหมอง หรือ ผ่องแผ้ว
เราเองเป็นผู้ทำให้จิตของตนเศร้าหมอง ผู้อื่นช่วยไม่ได้
แม้พระพุทธเจ้าก็ช่วยไม่ได้ ท่านทรงเป็นผู้บอกทางให้เท่านั้น"

หลวงปู่ขาว อนาลโย








"หลักธรรมที่แท้จริง คือ จิต
จิตของเราทุกคนนั่นแหละ
คือ หลักธรรมสูงสุด
ที่อยู่ในจิตใจของเรา"

หลวงปู่ดุลย์ อตุโล








"จิตที่คิดจะให้นั้น
มันสูงกว่าจิตที่คิดจะเอา"

ท่านพุทธทาสภิกขุ








"ความจริงแล้ว
ในโลกนี้เราจะหาอะไรๆ
ให้พอดีกับใจ ที่มีกิเลสราคะ
กิเลสโทสะ กิเลสโมหะนั้นไม่มีที่พอ
ได้เท่าไหร่ มันก็ไม่พอ"


หลวงปู่ลิม พุทธาจาโร






นางพญากับคนป่า
สเตท เอ็กซเพรส♪


ความรักรวมตัว วันใด
ดวงอาทิตย์ยิ่งใหญ่
ยังเล็กกว่าเสี้ยวธุลี
อาทิตย์สิ้นแสง ยามราตรี
แสงรักสว่างทุกที่ ไม่มีราตรีทิวา

เธอฉัน รวมกัน วันใด
รวมความรัก ยิ่งใหญ่
ใครเห็น จะต้อง ปรีดา
เธอสวย งามเหมือน นางพญา
ยอมรับรัก คนป่า น่าบูชา น้ำใจ

โอ้ความฝัน ไม่ใช่ความจริง
สายตา เธอกลิ้ง มองผ่าน ฉันไป
ฉันเหมือน ผ้าฝ้าย เธอผ่านไปมองผ้าไหม...
โลกนี้รักยิ่งใหญ่ จึงไม่เคยมี

ความรักรวมตัว วันใด
ดวงอาทิตย์ยิ่งใหญ่
ยังเล็กกว่าเสี้ยวธุลี
อาทิตย์สิ้นแสง ยามราตรี
แสงรักสว่างทุกที่ ไม่มีราตรีทิวา

เธอฉัน รวมกัน วันใด
รวมความรัก ยิ่งใหญ่
ใครเห็น จะต้อง ปรีดา
เธอสวย งามเหมือน นางพญา
ยอมรับรัก คนป่า น่าบูชา น้ำใจ

โอ้ความฝัน ไม่ใช่ความจริง
สายตา เธอกลิ้ง มองผ่าน ฉันไป
ฉันเหมือน ผ้าฝ้าย เธอผ่านไปมองผ้าไหม...
โลกนี้...รักยิ่งใหญ่ จึงไม่เคยมี








1 ความคิดเห็น:

  1. ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีทางแก้ปัญหาในตัวของมันเอง แต่ปัญหาบางอย่างของผม ผมยังหาไม่เจอแฮะว่าทางแก้มันอยู่ไหน หรือเพราะพยายามไม่ใช้ทางแก้นั้นก็มิรู้ได้เหอๆ
    แต่ก็ขอบคุณคับทำให้ผมขันติได้แยะเลย อิอิ
    รักนะคับ จุ๊บๆๆๆ ฝันดีจ้ะ

    ตอบลบ

ออกความเห็นสักนิดจะมีข้อคิดให้อ่านทุกว้นค่ะ

Personlove